Ngày 1/4/2022, Ban Cán sự đảng Bộ Tài nguyên và Môi trường đã ban hành Kế hoạch số 232-KH/BCSĐTNMT về việc Triển khai thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thực chất trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị
Kế hoạch nhằm tổ chức quán triệt sâu sắc Kết luận số 21-KL/TW và Kế hoạch số 03- KH/TW tới toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm, quyết tâm chính trị, tinh thần tự giác, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ trong việc thực hiện Kết luận, Kế hoạch, tạo bước chuyển biến rõ rệt, hiệu quả, thực chất trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị.
Xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức triến khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03-KH/TW, nhất là những vấn đề về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong quản lý tài nguyên và môi trường.
Đồng thời bảo đảm đồng bộ, gắn kết chặt chẽ việc thực hiện Kế hoạch này với thực hiện các chương trình, kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và thực hiện các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Trung ương về xây dựng đội ngũ cán bộ và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đồng thời, gắn với đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị và việc thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
Kế hoạch nêu rõ, trong tổ chức thực hiện Kết luận số 21-KL/TW, Kế hoạch số 03- KH/TW, Ban Cán sự đảng Bộ, cấp ủy, tổ chức đảng và người đứng đầu các cấp phải có quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt, xây dựng kế hoạch hành động cụ thể, toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tế tại cơ quan, đơn vị để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra; đề cao vai trò, trách nhiệm tiên phong, gương mẫu, nêu gương của người đứng đầu các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị gắn với phát huy sức mạnh của các tổ chức đoàn thể.
6 nhiệm vụ, giải pháp
Các cấp ủy, tổ chức đảng, lãnh đạo cơ quan, đơn vị thuộc ngành tài nguyên và môi trường theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ sau:
1.Tổ chức nghiên cứu, quán triệt, chỉ đạo thực hiện Kết luận số 21- KL/TW và Kế hoạch số 03-KH/TW
Các cơ quan, đơn vị thuộc ngành tài nguyên và môi trường phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, tổ chức đảng cùng cấp tổ chức nghiên cứu, quán triệt, chỉ đạo quyết liệt thực hiện Kết luận số 21-KL/TW va Kế hoạch số 03- KH/TW; Chương trình hành động của Chính phủ, chương trình, kế hoạch của các cấp, các ngành trong toàn thể đội ngũ đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thuộc thẩm quyền quản lý; tiến hành đồng thời với việc đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.
2. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị, tư tưởng, tự phê bình và phê bình
a) Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý về tầm quan trọng của nghiên cứu, học tập lý luận chính trị, đề cao trách nhiệm tự học, tự nghiên cứu của cá nhân; xây dựng cơ chế, quy định về việc học tập, bồi dưỡng lý luận chính trị định kỳ, thường xuyên đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý.
b) Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; quán triệt, tập trung làm tốt, đầy đủ nội dung học tập, làm theo và nêu gương của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp. Lấy kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu chuẩn đánh giá, bình xét, xếp loại đảng viên, tổ chức đảng hàng năm.
c) Chủ động dự báo tình hình, kịp thời xử lý thông tin, định hướng dư luận xã hội và đánh giá sự hài lòng của người dân đối với công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường; quản lý và đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc lập và sử dụng mạng xã hội trên Internet.
d) Tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt các cấp trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện từ công tác xây dựng Đảng cho tới việc thực hiện nhiệm vụ chính trị; nghiên cứu, bổ sung, hoàn thiện các quy định về chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử của công chức, viên chức của Bộ, của Ngành.
đ) Nâng cao chất lượng sinh hoạt của tổ chức đảng, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình trong nội bộ, bảo đảm nghiêm túc, thẳng thắn, “tự soi”, “tự sửa”; gắn kiểm điểm tự phê bình cá nhân với kiểm điểm tập thể, làm rõ trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm cá nhân đối với khuyết điểm của tập thể; có biện pháp để phòng ngừa và tự giác khắc phục khuyết điểm, hạn chế; kiên quyết khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm, “dĩ hòa vi quý”, chạy theo thành tích.
3. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt và người đứng đầu gắn với đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
a) Tiếp tục tổ chức quán triệt và nhất quán thực hiện nghiêm chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; thực hiện có hiệu quả, bảo đảm chất lượng, tiến độ các nhiệm vụ, giải pháp thuộc các Chương trình, Kế hoạch hành động của Bộ thực hiện các Nghị quyết của Trung ương trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, công tác cán bộ, trọng tâm là: các Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII ngày 25/10/2017: số 18-NQ/TW về một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 19/5/2018 của Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị.
b) Tiếp tục củng cố, kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương theo hướng thực hiện cải cách mạnh mẽ, căn bản về cơ cấu tổ chức của các cơ quan, đơn vị, tổ chức bên trong, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, liên thông, thống nhất, phù hợp đặc thù và tính liên vùng, liên ngành của công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu nhằm nâng cao hơn nữa hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường, phù hợp với nguyên tắc Chính phủ kiến tạo phát triển, trong sạch, vững mạnh, liêm chính, lấy Nhân dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ, đáp ứng yêu cầu phát triển, hội nhập và chuyển đổi số.
c) Lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện tốt chủ trương khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, luôn nỗ lực hành động vì lợi ích chung theo Kết luận số 14-KL/TW ngày 22/9/2021 của Bộ Chính trị. Thực hiện tốt chủ trương, cơ chế, chính sách đối với cán bộ để động viên, khuyến khích cán bộ chuyên tâm công tác, không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; nghiên cứu, thực hiện tốt cơ chế, chính sách nhằm thu hút, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện để tạo nguồn cán bộ cho lớp cán bộ kế cận từ sinh viên tốt nghiệp loại xuất sắc, giỏi ở trong nước và nước ngoài, cán bộ khoa học trẻ có triển vọng; phát triển đội ngũ chuyên gia, cán bộ khoa học công nghệ của Bộ; quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nữ, cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc thiểu số, cán bộ quản lý doanh nghiệp nhà nước.
d) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ giữa các khâu và liên thông giữa các cấp. Thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy dân chủ gắn với tăng cường trách nhiệm người đứng đầu trong công tác cán bộ; thực hiện chặt chẽ quy định, quy trình công tác tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, bố trí, sử dụng, bầu cử, bổ nhiệm, miễn nhiệm, cho thôi giữ chức, đình chỉ chức vụ đối với cán bộ; tăng cường kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ; bảo đảm đúng quy định, quy trình, công tâm, khách quan, chặt chẽ, thận trọng trong từng khâu của công tác cán bộ.
đ) Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, có tiêu chí và thông qua sản phẩm cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với tập thể, với kết quả thực hiện nhiệm vụ của đơn vị. Xây dựng quy định, quy trình xử lý cụ thể nhằm sàng lọc, miễn nhiệm, thay thế, cho từ chức đối với cán bộ làm việc kém hiệu quả, không hoàn thành nhiệm vụ, yếu về năng lực, kém về phẩm chất đạo đức, tín nhiệm thấp mà không chờ đến hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu.
e) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quy hoạch cán bộ và đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng cán bộ sau quy hoạch; chủ động phát hiện nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp để bồi dưỡng, chuẩn bị cho nhiệm kỳ tiếp theo, bảo đảm tính kế thừa, ổn định, đổi mới, phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, bảo đảm số lượng và cơ cấu hợp lý. Đẩy mạnh cải cách chế độ công vụ, công chức gắn với việc sắp xếp, bố trí cán bộ phù họp trong quá trình kiện toàn, tổ chức lại cơ cấu tổ chức bộ máy của cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh việc bồ nhiệm cán bộ thông qua thi tuyển theo hướng dẫn của Trung ương; tăng cường, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; thực hiện nghiêm túc, hiệu quả công tác chuyển đồi vị trí công tác theo quy định đối với công chức, viên chức nhằm phòng, ngừa tham nhũng, tiêu cực.
g) Đổi mới nội dung, phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và lề lối làm việc của các cấp ủy đảng, cơ quan, đơn vị, nhất là người đứng đầu theo hướng tập trung về cơ sở, sâu sát, cụ thể, quyết liệt; phát huy dân chủ, nâng cao ý thức, trách nhiệm nêu gương, tinh thần phục vụ Nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các quy chế, quy định về chế độ, trách nhiệm, đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp, phong cách, lối sống, quy tắc ứng xử của cơ quan, đơn vị và của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ, kỷ luật, kỷ cương hành chính, vi phạm pháp luật. Tăng cường công tác bảo vệ chính trị nội bộ và quản lý cán bộ, công chức, viên chức; đồng thời, chú trọng tạo lập môi trường làm việc dân chủ, cạnh tranh, bình đẳng, tạo mọi điều kiện để phát huy trí tuệ, thúc đẩy đổi mới, sáng tạo.
4. Tập trung hoàn thiện cơ chế, chính sách
a) Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phổ biến, quán triệt, thể chế hóa, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, nhất là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng để tham mưu, xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu phù hợp với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Tiếp tục tham mưu, hoàn thành việc tổng kết Nghị quyết số 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2030 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại để kiến nghị ban hành nghị quyết mới, làm cơ sở chính trị cho việc hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về quản lý nhà nước về đất đai.
b) Tập trung, huy động nguồn lực, đề ra các giải pháp cụ thể, nội dung đột phá trong từng giai đoạn để thực hiện tốt: Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường theo Kết luận số 56-KL/TW ngày 23/8/2019 của Bộ Chính trị; Nghị quyết số 10-NQ/TW ngày 10/02/2022 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Chỉ thị số 10-CT/TW ngày 25/9/2021 của Ban Bí Thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khí tượng thuỷ văn đáp ứng yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và Kế hoạch hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 10- CT/TW.
c) Tập trung nguồn lực xây dựng Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Tài nguyên nước (sửa đổi), Luật Khoáng sản (sửa đổi); tiếp tục tham mưu, chỉ đạo, tổ chức rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về quản lý tài nguyên và môi trường bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng trong tiếp cận các nguồn lực tài nguyên theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, xoá bỏ cơ chế "xin - cho", "duyệt - cấp"; tăng cường phân cấp thẩm quyền đi đôi với kiểm tra, giám sát việc thực hiện; ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", "sân sau", trục lợi trong quản lý, sử dụng tài nguyên và bảo vệ môi trường; khắc phục ngay các chính sách, quy định còn có kẽ hở, lỗ hổng có thể bị lợi dụng để gây phiền hà, sách nhiều người dân, doanh nghiệp, có nguy cơ phát sinh tham nhũng, tiêu cực; bổ sung chế tài xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về tài nguyên và môi trường để ngăn ngừa vi phạm pháp luật, phòng ngừa tham nhũng trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường.
d) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, trong đó tập trung rà soát để loại bỏ các quy trình, thủ tục hành chính chồng chéo, phức tạp, gây phiền hà cho người dân và doanh nghiệp; hoàn thiện khung pháp lý và điều kiện hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên và môi trường để cung cấp các dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh nghiệp, kết nối liên thông giữa các ngành, thực hiện cung cấp dịch vụ công mức độ 4 đối với các thủ tục hành chính; tiến hành phân cấp và làm rõ quyền hạn, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, từng đơn vị, từng công chức và người đứng đầu cơ quan. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả cơ chế giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông”.
5. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm
a) Kịp thời phổ biến, quán triệt và triển khai đồng bộ, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định, hướng dẫn,... của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát của tổ chức đảng cấp trên đối với cấp dưới. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát và trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên đối với công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tăng cường phối hợp giữa giám sát, kiểm tra của Đảng với kiểm tra, thanh tra của Nhà nước và giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội để tăng cường sức mạnh tổng hợp và nâng cao hiệu lực, hiệu quả giám sát, kiểm tra, tránh chồng chéo, trùng lặp, lãng phí nguồn lực, không hiệu quả.
b) Tiếp tục cải tiến, đổi mới phương pháp, quy trình, kỹ năng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng bảo đảm khách quan, dân chủ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, thận trọng, chặt chẽ, khả thi, trong đó tập trung vào các cơ chế, biện pháp chủ động phát hiện sớm để phòng ngừa, ngăn chặn khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; có chế tài phòng ngừa, xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm kỷ luật Đảng.
c) Nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát chuyên đề; mở rộng giám sát trên tất cả các đơn vị, lĩnh vực, tập trung vào những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, dư luận xã hội quan tâm; tập trung giám sát cán bộ, đảng viên có lời nói, việc làm biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” để chủ động nhắc nhở, cảnh báo, phòng ngừa, ngăn chặn từ xa, từ gốc vi phạm, khuyết điểm của tổ chức đảng và đảng viên. Tăng cường kiểm tra, giám sát việc tự phê bình và phê bình, thực hiện trách nhiệm nêu gương và khắc phục khuyết điểm của tập thể, cá nhân.
d) Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường. Tăng cường sự phối hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường giữa Bộ với Ủy ban Kiểm tra trung ương, Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, rà soát, xử lý dứt điểm các vụ việc gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân; đồng thời bảo đảm các kế hoạch kiểm tra, thanh tra lựa chọn đúng các vấn đề trọng tâm, trọng điểm nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế để có biện pháp nâng cao hơn nữa hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường.
đ) Tăng cường kiểm tra, thanh tra việc thực thi công vụ, nhất là trong giải quyết thủ tục hành chính; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu; đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp, tổ chức khi tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính.
e) Tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi nhiệm vụ; coi đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá mức độ hoàn thành công việc. Xử lý kịp thời, kiên quyết, nghiêm minh các tổ chức đảng, đảng viên vi phạm, bất kể người đó là ai và ở cương vị nào; xử lý đồng bộ kỷ luật Đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với cán bộ có vi phạm. Những đảng viên có dấu hiệu tham nhũng, tiêu cực, uy tín giảm sút dù cơ quan chức năng chưa kết luận được, cấp ủy vẫn phải xem xét, cân nhắc bố trí công việc khác cho phù hợp.
6. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân để xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh
a) Chú trọng, phát huy vai trò của Nhân dân và Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tham gia giám sát việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII, Kết luận số 21 -KL/TW, các Quy định về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt; giám sát việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường trên các lĩnh vực được giao. Quan tâm lắng nghe nguyện vọng, ý kiến phản hồi của cử tri, đại biểu Quốc hội, Nhân dân trong quá trình xây dựng, hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về tài nguyên và môi trường. Thường xuyên tổ chức tập hợp ý kiến, kiến nghị, đối thoại với nhân dân về (quản lý tài nguyên và môi trường để báo cáo trước các kỳ họp Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp)
b) Tiếp tục xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả các Chương trình, Kế hoạch phối hợp công tác với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, như: Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Hội Người cao tuổi Việt Nam, Hội Cựu Chiến binh Việt Nam..., trong công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và công tác xây dựng Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận số 21-KL/TW.
c) Cấp ủy đảng các cấp chỉ đạo, phối hợp chặt chẽ với tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị tạo điều kiện cho các tổ chức đoàn thể phát huy vai trò giám sát, phản biện một cách thực chất, hiệu quả, đúng Quyết định số 217-QĐ/TW về quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị quy định về việc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; Kết luận số 120-KL/TW ngày 07/01/2016 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở.
d) Tiếp tục chủ trì quán triệt, triển khai sâu rộng trong toàn thể các tổ chức đảng, đảng viên trực thuộc Đảng bộ Bộ nội dung công tác dân vận trong Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng gắn với các văn bản của Đảng về công tác dân vận như: Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới; Quyết định số 290-QĐ/TW, ngày 25/02/2010 của Bộ Chính trị (khóa X) “Về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị”; Quyết định số 23- QĐ/TW ngày 30/7/2021 của Bộ Chính trị về việc ban hành Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, tổ chức; Kết luận số 43-KL/TW ngày 07/1/2019 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW ngày 03/6/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Kết luận số 114-KL/TW ngày 14/7/2014 của Ban Bí thư về “Nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp”, nhằm góp phần tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, các cơ quan nhà nước và hệ thống chính trị về công tác dân vận, nhất là người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo, quản lý.
đ) Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35- CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường trách nhiệm giải trình của người đứng đầu; chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc việc tiếp dân định kỳ hoặc đột xuất để tiếp nhận thông tin, lắng nghe, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị của Nhân dân, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, viên chức; gắn việc tiếp công dân với công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, qua đó hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện đông người đến các cơ quan Trung ương của Đảng và Nhà nước.
e) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến các hoạt động của Bộ, của ngành tới người dân thông qua các hình thức như: thường xuyên cập nhật thông tin các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và của Bộ lên cổng thông tin điện tử, Báo Tài nguyên và Môi trường, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường; tổ chức các buổi họp báo thường kỳ, đột xuất để cung cấp các thông tin nổi bật của ngành; xuất bản bản tin nội bộ; bản tin thông cáo báo chí phản ánh các hoạt động của Ngành tài nguyên và môi trường; văn bản định hướng nội dung công tác tuyên truyền nhiệm vụ trọng tâm của Bộ hàng năm để nhân dân có thể nắm bắt, hiểu rõ hơn về vai trò, vị trí, hoạt động của Bộ, của ngành, hiểu và thực thi tốt hơn các chính sách, pháp luật trong quản lý tài nguyên và môi trường. Thực hiện công khai, minh bạch trong cải cách hành chính và giải quyết công việc phục vụ người dân và doanh nghiệp.
Các đồng chí thành viên Ban Cán sự đảng Bộ theo lĩnh vực, mặt công tác được phân công phụ trách, có trách nhiệm trực tiếp chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị tổ chức triển khai thực hiện các nội dung nêu trong Kế hoạch này.
Các cấp ủy, tổ chức đảng, đoàn thể, cơ quan, đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ căn cứ các nội dung, nhiệm vụ được xác định trong Kế hoạch này, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện gắn với chức năng, nhiệm vụ, phù hợp với đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, bảo đảm thiết thực, khả thi, hiệu quả; chủ động, tích cực nghiên cứu, tham mưu, đề xuất Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ, Lãnh đạo Bộ các nhiệm vụ, đề án, dự án, chương trình,... để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp thuộc Kế hoạch này và các kế hoạch khác có liên quan.
Báo cáo, đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch này, gửi Văn phòng Ban cán sự đảng, Văn phòng Đảng - Đoàn thể để tổng hợp, báo cáo theo yêu cầu.
Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền chủ trì, phối hợp với Báo Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức phổ biến, tuyền truyền về nội dung và kết quả thực hiện Kế hoạch này.
Văn phòng Ban Cán sự đảng Bộ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Đảng - Đoàn thể tổ chức theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, đánh giá, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện Kế hoạch này với Ban Cán sự đảng, Đảng ủy Bộ và các cơ quan liên quan theo yêu cầu.
Đồng thời tham mưu, đề xuất kịp thời biểu dương, khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có cách làm sáng tạo, hiệu quả; kịp thời phê bình tập thể, cá nhân không hoàn thành các nội dung Kế hoạch giao. Báo cáo Ban Cán sự đảng Bộ, Đảng ủy Bộ theo yêu cầu.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu thấy cần sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung những nội dung cụ thể của Kế hoạch, các cấp ủy, cơ quan, đơn vị chủ động đề xuất, gửi Văn phòng Ban Cán sự đảng đề tổng hợp, báo cáo Ban Cán sự đảng xem xét, quyết định./.
Chi tiết nội dung Kế hoạch xem tại đây.